Tự học kỹ thuật đứng nước trong bơi lội

Kỹ thuật đứng nước trong bơi lội có khó không? Phải làm thế nào để có thể đứng nước trong thời gian dài hơn mà không bị mệt? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn dạy cách đứng nước phù hợp với cả những người chưa biết bơi.

 

Hướng dẫn đứng nước đúng cách

 

Hướng dẫn đứng nước đúng cách

 

Đứng nước là hình thức chuyển động của chân và tay trong tư thế thẳng đứng để đầu nổi trên mặt nước.

Có thể nói, đứng nước chính là kỹ năng sống sót cơ bản trong bơi lội. Tập đứng nươc là điều vô cùng cần thiết để chúng ta có thể thoải mái và an toàn hơn khi bơi. Đứng nước cũng chính là một trong những bài học cơ bản, đầu tiên khi chúng ta học bơi.

Điều quan trong khi thực hiện kỹ thuật đứng nước chính là người tập phải giữ được bình tĩnh và giữ nhịp thở được chậm lại, điều đó giúp chúng ta ít tiêu tốn năng lượng hơn, từ đó tránh được tình trạng kiệt sức.

Khi đứng nước, cơ thể chúng ta hầu như không nhấp nhô lên xuống trong khi phần thân luôn bất đông nếu bạn thực hiện đúng kỹ thuật. Chính vì vậy, khi học kỹ thuật đứng nước các bạn nên thực hành trước những bài tập giúp thả lỏng cơ thể khi bơi và nổi cân bằng trên nước. Không bị chìm khi bơi sẽ giúp chúng ta giữ được sự bình tĩnh, tự tin và có thể làm chủ được các chuyển động của cơ thể.

Sau khi đã học được cách nổi trên mặt nước khi bơi, các bạn tiến hành học kỹ thuật đứng nước theo những bước sau đây.

 

Các bước học đứng nước cơ bản

Cũng giống như khi tập các kiểu bơi sải cơ bản, bơi ếch cơ bản, bơi trườn sấp, mới tập đứng nước, chúng ta không nên tự tập chỗ sâu vì nếu không thực hiện đúng kĩ thuật, người tập có thể sẽ gặp phải những điều nguy hiểm.

Tư thế đứng nước

Sử dụng cả hai tay và chân với tư thế cơ thể ở vị trí thẳng đứng. Nếu đặt cơ thể theo chiều ngang và thực hiện các động tác như búng tay hoặc vẫy chân thì nghĩa là bạn đang bơi chứ không phải đứng nước.

 

Giữ đầu nổi và giữ nhịp thở khi đứng nước

Hãy giữ đầu của bạn nổi trên mặt nước và cố gắng điều chỉnh hơi thở của bạn một cách nhẹ nhàng. Làm chậm hơi thở sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn, từ đố bảo tồn được nhiều năng lượng hơn để có thể đứng nước được lâu.

 

Động tác tay khi đứng nước

Khi đứng nước, tay của bạn phải được hoạt động liên tục từ trước ra sau ở dưới mặt nước để giữ cho cơ thể nổi cân bằng trên mặt nước. Động tác tay trong đứng nước được gọi là lăn nước hay xoa nước, đông tác này được thực hiện như sau:

Giữ hai cánh tay vươn ra hai bên ngang bờ vai, để bàn tay úp xuống và nhẹ nhàng di chuyển lăn cánh tay về phía trước sau đó lùi lại một cách nhịp nhàng.

Khi làm điều này, bạn có thể thấy bàn tay mình tạo ra lực cản nước để nâng cơ thể lên. Hãy tiếp tục xoa nước như vật để phát triển kỹ thuật xoa nước cho tay. Chúng ta thực hiện các động tác lăn cánh tay tới và lui liên tục, dần dần xuống ngang hôn và lặp đi lặp lại.

 

Cách đạp chân khi đứng nước

 

Các bước học đứng nước cơ bản

 

Khi đứng nước, các bạn có thể chọn lựa rất nhiều động  tác chuyển động chân  khác nhau, chẳng hạn như: vẫy chéo chân, đá chân ếch hoặc đá chân quay tròn.

 

Vẫy chéo chân khi đứng nước

Động tác này nên được thực hiện khi bạn bơi đến thành hồ ở mực nước sau, người tập sẽ vịn một hoặc hai tay vào thành hồ và thực hiện này động tác này như sau:

Giữ thân thẳng và thả lỏng các cơ, duỗi thẳng bàn chân đá nước kéo lui về phía sau rồi co chân nhẹ nhàng đưa lại về phía trước. Cứ thế thực hiện vẫy chân liên tục, nhịp nhàng theo trình tự hai chân.

 

Đá chân ếch khi đứng nước

Đây là động tác đứng nước được sử dụng phổ biến vì nó ít tiêu tốn năng lượng. Tuy nhiên, động tác này vẫn có nhược điểm, nó khiến cơ thể bạn nhấp nhô lên xuống nhiều hơn.

Thực hiện đông tác này bằng cách nhẹ nhàng mở rộng hai chân rồi gập đầu gối co về phía sau, sau đó xòa bàn chân ra và đạp thẳng xuống, sau đó khép hai chân lại. Hãy thực hiện động tác này tương  tự như cách bạn thực hiện búng chân ếch. Tuy nhiên, chúng ta chỉ cần co chân ở góc độ vừa phải, không cần co chân quá nhiều.

 

Đá chân xoay tròn khi đứng nước

 

Đá chân xoay tròn khi đứng nước

 

Đã chân xoay tròn tương đối khó, nhưng nếu bạn biết cách làm chủ nó bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều năng lượng.

Hãy co chân và đá lăn trong bàn chân dưới nước theo trình tự một chân vòng theo chiều kim đồng hồ, chân kia đá theo vòng ngược lại. Lưu ý khép ngón chân để cản nước và tạo phản lực cho động tác quạt chân, điều đó sẽ giúp cơ thể được nâng lên.

Khi thực hiện đứng nước, chúng ta cần thực hiện các động tác một cách nhịp nhàng và đồng bộ giữa tay và chân. Hi vọng những thông tin này có thể giúp bạn đứng nước một cách thoải mái và vui vẻ.

 

Để tìm hiểu cách bơi sải đường dài, không bị mệt, các bạn vui lòng truy cập vào bài viết: “Cách bơi sải không bị mệt”. Thể thao Đông Á chuyên cung cấp các dụng cụ bơi lội (kính bơi, mũ bơi, bịt tai bơi...) với chất lượng và giá thành hợp lý.

Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận