Kỹ thuật bơi sải đúng cách

Bạn đã có kỹ thuật bơi sải chính xác giúp việc bơi lội nhanh hơn, nuột hơn mà không mệt hay chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các kỹ thuật cần trong bộ môn bơi sải nhé!

 

Tư thế cơ thể  bơi sải đúng cách

 

Tư thế cơ thể  bơi sải đúng cách

 

Tư thế cơ thể đúng là một trong những kỹ thuật bơi sải cơ bản mà chúng ta cần tập luyện. Khi bơi sải, cơ thể phải phẳng và ngang với mặt nước.

Đầu để tự nhiên, dưới mặt nước, mặt nước phải ngang chân tóc. Hai vai của người tập nổi nhẹ, hông và gót chân nằm ngay dưới mặt nước.

Mắt nên nhìn hướng xuống đáy hồ và về nước. Khi vung tay trên không thì thân người cũng vung.

 

Kỹ thuật đạp chân trong bơi sải

Trong bơi sải, chân phải đập nhịp nhàng, liên tục, luân phiên nhau. Các ngón chân duỗi, hướng vào trong; cổ chân cần thả lỏng. Hai chân gần như thẳng và gần nhau.

Khi bơi, chuyển động từ hông, chân không cách mặt nước quá 45 cm.

Khi chân đập xuống, đầu gối phải dẫn dắt cẳng chân, gót chân hướng lên vào trong. Khi đập lên, đùi hướng lên, bàn chân trong tư thế gập.

 

Kỹ thuật quạt tay trong bơi sải

 

Kỹ thuật quạt tay trong bơi sải

Động tác tay trong bơi sải là một chu trình liên tục gồm các động tác sau:

Pha hiệu lực

  1. Vào nước
  • Đầu ngón tay ở khoảng cách giữa cơ thể và mặt ngoài vai khoảng 30 độ so với mặt nước.
  • Cánh tay duỗi thẳng  một cách thoải mái, khuỷu tay gập vào trong cao hơn cổ tay 1 chút.
  • Bàn tay phải phẳng; lòng bàn tay cần hướng xuống dưới
  1. Tì nước
  • Ngón tay vận động viên khép sát nhau, bàn tay phẳng, cổ tay gập nhẹ.
  • Đầu ngón tay thẳng hàng với cơ thể.
  • Độ sâu của chuyển động tay khoảng 30cm để tạo ra được áp lực mong muốn. Cố giữ được dưới nước.
  1. Kéo nước
  • Lòng bàn tay hướng ra sau, các ngón tay sát nhau phải chuyển động trong phạm vi mặt phẳng cơ thể
  • Bàn tay phải phẳng; cổ tay hơi gập
  • Khuỷu tay nâng cao và gập, ngón cái ở vị trí cao nhất
  • Thực hiện theo hình chữ S
  1. Đẩy nước
  • Cánh tay gập , bàn tay hướng ra sau, bàn tay cùng một đường thẳng với cẳng tay.
  • Khuỷu tay khi kéo đến ngang hông, bàn tay hướng ra ngoài và lên trên cho đến khi bàn tay gần chạm hông.
  • Cánh tay  phải duỗi hoàn toàn khi kết thúc pha này.

 

Pha trả tay ra trước

  1. Chuẩn bị tay rời nước
  • Bàn tay sát hông/ mặt trên đùi, phải thả lỏng
  • Hai lòng bàn tay xoay vào trong; bàn tay hơi nghiêng lên trên
  • Khuỷu tay đi trước bàn tay khi ra khỏi mặt nuốc.
  1. Vung tay trên không
  • Khuỷu tay cao và hơi gập, bàn tay vung thấp
  • Thân người xoay nhẹ, vai ra khỏi nước hoàn toàn.

 

Kỹ thuật lấy hơi trong bơi sải

Kỹ thuật thở khi bơi là một trong những kĩ năng quan trọng nhất. Bạn dể đầu xoay nhưng không nhấc lên; hít vào sớm trong đoạn tay trả về trước cùng bên xoay đầu sau đó thở ra trong khi vào nước và kéo nước.

Khi hít vào, hít bằng miệng khoảng 1 giây, và thở ra bằng cả mũi và miệng trong 3 giây.

 

Kết hợp tay, chân và thở

Kết hợp tay, chân và thở khi bơi sải

Tay- chân: 6 nhịp chân cho một chu kỳ tay hoàn chỉnh.

Tay- thở: Khi kết thúc động tác đẩy nước thì lấy hơi.

Khi bạn đã học bơi sải cơ bản rồi, và bạn muốn bơi sải không mệt, nhanh hơn, bạn có thể học những kỹ thuật nâng cao sau:

  • Thở, biên độ nghiêng đầu lên thở và tần số thởi càng chậm càng tốt.
  • Tay sải xa, tay quạt nước càng nép vào đùi càng tốt.
  • Cơ thể cân bằng và càng thẳng càng tốt.
  • Đạp chân càng nhẹ càng tốt.

 

Trên đây là một số kỹ thuật bơi sải cơ bản, hi vọng những thông tin này sẽ giúp việc tập luyện bơi lội của bạn đơn giản, nhẹ nhàng hơn. Để quá trình học bơi của bạn dễ dàng hơn, bạn nên trang bị cho mình những dụng cụ bơi thiết yếu như kính bơi, phao bơi...nhé!

 

Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận