Xả cơ và siết cơ trong thể hình

Xả cơ và siết cơ là gì, có quan trọng trong thể hình hay không? Đây là thắc mắc rất phổ biến của các bạn mới bắt đầu tập gym và được phổ biến đối với người tập thể hình chuyên nghiệp. Tuy nhiên, không phải gymer nào cũng thành công với phương pháp này, do đó, bạn hãy tìm hiểu thông tin dưới đây để lựa chọn và xác định kế hoạch tập luyện phù hợp.

 

Xả cơ và siết cơ trong thể hình là gì?

 

Xả cơ và siết cơ trong thể hình là gì

 

Xả cơ trong thể hình là gì?

Xả cơ là quá trình bạn nạp lượng calo lớn vào cơ thể để tăng cân, tạo điều kiện cho cơ bắp phát triển. Tuy nhiên, tăng cân cũng cần chế độ ăn uống phù hợp, không sử dụng đồ đóng hộp, thức ăn nhiều đường,...Người tập thể hình trong quá trình xả cơ nên cân sử dụng các đồ ăn chứa tinh bột tốt, protein và các chất béo tốt cho sức khỏe.

Người tập thể hình xả cơ sẽ biết cách tính toán khẩu phần ăn để tăng cân và tăng cơ đều khắp cơ thể chứ không dồn mỡ tích ở khu vực bụng. Thời gian cho cơ thể ở trong quá trình xả cơ khá dài, cơ thể cần tích tụ năng lượng để xây dựng cơ bắp toàn thân. Người tập thể hình xả cơ thành công biểu hiện ở cơ thể gia tăng cơ bắp nhiều hơn mỡ thừa và ngược lại.

Các bước xả cơ đúng đắn chính là tính toán lượng calo một cách khoa học, tính toán cụt thể các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể (protein, carbs, chất béo), điều chỉnh lượng thức ăn dựa trên phản ứng của cơ thể và chờ đợi kết quả của cơ thể.

 

Khi nào thì cần siết cơ trong thể hình?

Giai đoạn siết cơ là giai đoạn thực hiện sau quá tình xả cơ, người tập thể hình thấy cơ thể đã tích lũy lượng cơ bắp đủ thì bắt đầu thực hiện chế độ ăn kiêng và tập cardio để giảm mỡ. Quá trình tập luyện này sẽ giúp các múi cơ hiện ra rõ nét hơn. Trong quá trình siết cơ, người tập thể hình thường phải cắt giảm calo và giữ chế độ tập luyện nặng vừa phải để cơ, tránh tập quá nặng.

 

Lợi và hại của việc xả và siết cơ trong thể hình

Xả cơ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh cả về cơ bắp lẫn sức khỏe, cơ thể lúc này luôn được nạp calo dồi dào, đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein để kích thích cơ bắp phát triển tối đa. Bên cạnh đó, xả cơ còn tồn tại mặt hại gây nguy cơ tích mỡ thừa nhiều do người xả cơ không thể kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Siết cơ là quá trình cơ thể phải cắt calo, ăn uống nghiêm ngặt để siết cơ, vắt kiệt sức lực để tập luyện giảm mỡ tối đa. Siết cơ là phương pháp thường được vận động viên áp dụng trước các giải đấu thể hình.

 

Sai lầm trong quá trình xả và siết cơ trong thể hình

 

Sai lầm trong quá trình xả và siết cơ trong thể hình

 

Đối với quá trình xả cơ, rất nhiều người tập thể hình mắc sai lầm chính là dung nạp quá nhiều calo hơn mức bình thường khiến bạn rơi vào tình trạng không kiểm soát được chất béo của cơ thể, làm giảm sự phát triển của cơ bắp, tăng lượng mỡ. Người tập thể hình còn không nên ăn đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh chứa nhiều calo khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng thiếu dinh dưỡng, hạn chế khả năng phát triển cơ bắp.

Đối với quá trình siết cơ, người tập thể hình nên cắt giảm các thực phẩm có chứa nhiều carb trong thời gian khoảng 2 tuần để cơ thể dần thích nghi, tránh tình trạng cơ thể thay đổi đột ngột. Người tập thể hình nên chia nhỏ các bữa ăn từ 8-10 bữa nhỏ để liên tục nuôi dưỡng cơ bắp và chống cảm giác đói, đồng thời kích thích quá trình trao đổi chất để đốt mỡ tối đa.

 

Tập thể hình với dụng cụ thể hình

Trong quá trình siết hoặc xả cơ, người tập thể hình cần có những lịch trình tập luyện cụ thể, khoa học để phát huy tối đa mục đích tập luyện. Để hỗ trợ cho quá trình tập luyện hiệu quả, người tập thể hình không thể thiếu những dụng cụ thể hình chuyên nghiệp, phát triển các bài tập với các nhóm cơ  toàn cơ thể, phát triển cơ bắp và xây dựng cơ bắp hiệu quả.

Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận