Tập thể hình cho bà bầu để cả mẹ và bé cùng khỏe mạnh

Tập thể hình khi mang bầu không còn xa lạ và mới mẻ đối với các bà mẹ ở các nước phát triển, tuy nhiên ở Việt Nam điều này còn gây nhiều tranh cãi với những ý kiến trái chiều. Hầu hết mọi người cho rằng tập gym với phụ nữ mang bầu là hoạt động quá sức, ảnh hưởng xấu đến người mẹ và em bé. Thực tế, tập gym không những không ảnh hưởng xấu mà ngược lại, thể hình đúng cách và khoa học còn giúp mẹ và bé khỏe mạnh hơn, sinh con dễ dàng và lấy lại vóc dáng nhanh hơn.

 

Lưu ý trong quá trình tập thể hình mà bà bầu cần nhớ

Lưu ý trong quá trình tập thể hình mà bà bầu cần nhớ

Theo dõi cơ thể khi tập thể hình

Trong 3 tháng đầu mang thai, bà bầu cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi với cường độ tập luyện phù hợp. Sức khỏe của mỗi bà bầu đều khác nhau, do đó bạn cần có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối khi tập luyện.

Tập thể hình cho bà bầu không đòi hỏi tập luyện cường độ cao mà hãy điều chỉnh chế độ tập luyện nhẹ nhàng, lắng nghe cơ thể và chỉ dừng ở mức tập vừa phải để cơ thể khỏe mạnh.

 

Lưu ý tập thể hình dành cho bà bầu

Bà bầu có thể tham khảo cường độ tập luyện từ 2-3 buổi một tuần, tranh thủ nghỉ ngơi thư giãn với những ngày còn lại. Bà bầu có thể đi bộ, đạp xe, tập yoga,…thư giãn và nên ngủ hơn 8 tiếng một ngày để tốt cho thai nhi.

Bà bầu không tập các bài tập liên quan đến bụng hoặc ép bụng quá mức.

Bà bầu nên thường xuyên thực hiện các bài tập giãn cơ để giảm đau hiệu quả sau mỗi buổi tập.

Phụ nữ mang thai nên ưu tiên các bài tập ngồi trên ghế hoặc bóng, giảm khối lượng tạ xuống mức thấp để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi.

 

Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng cho bà bầu khi tập thể hình

 

Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng cho bà bầu khi tập thể hình

 

Chế độ dinh dưỡng ăn uống của bà bầu

Chế độ dinh dưỡng của bà bầu rất khác với chế độ dinh dưỡng của phụ nữ trước khi mang thai. Phụ nữ mang bầu sẽ thường xuyên xuất hiện các cơn đói, thèm ăn rất nhiều món ăn, kể cả những món ăn thường ngày bạn không hề thích.

Các cơn đói thất thường sẽ nhanh chóng biến mất và cơ thể bạn cần ổn định với chế độ ăn uống lành mạnh với những chất dinh dưỡng cần thiết. Đó là canxi, dầu gan cá, vitamin B, vitamin D, choline,…rất cần thiết cho sự phát triển của em bé. Bên cạnh đó, bà bầu nên tập trung bổ sung protein, rau xanh các loại và chất béo lành mạnh,…không cần ăn kiêng giảm calo như chế độ ăn khi chưa mang thai.

Quá trình mang bầu, các mẹ thường tăng  2-3 cân trong 3 tháng đầu, đây là tình trạng rất tốt cho sự phát triển của bé, bà bầu không nên lo lắng về vấn đề cân nặng trong thời gian này.

 

Chế độ sinh hoạt của bà bầu

Chế độ sinh hoạt của bà bầu quan trọng là giấc ngủ. Do đó, các bà bầu hãy ngủ nhiều để đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cho mẹ và bé.

 

Tập thể hình với dụng cụ thể hình cho bà bầu

Phụ nữ mang thai nên dành thời gian tập thể hình để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, có thể lựa chọn phương pháp tập thể hình tại nhà với các dụng cụ thể hình chuyên nghiệp. Các dụng cụ thể hình thường rất đa dạng với các nhóm cơ riêng biệt, do đó các bà bầu cần tham khảo ý kiến của chuyên gia thể hình để tập luyện theo chế độ khoa học. Theo kinh nghiệm tập thể hình của tôi, các bà bầu nếu có điều kiện nên thuê huấn luyện viên thể hình riêng để theo sát chế độ tập luyện và ăn uống để cơ thể mẹ và bé luôn đảm bảo an toàn, khỏe mạnh.

Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận