Tại sao tập thể hình không nên uống rượu bia

Có rất nhiều thắc mắc mà người tập thể hình đặt ra như: các dụng cụ thể hình của mình có đạt chuẩn không? các bài tập của mình có thực sự hiệu quả không? Ăn uống đã đủ chất dinh dưỡng và cân đối để tạo cơ bắp, thời gian tập đã phù hợp chưa… nhưng nổi lên trong đó là câu hỏi uống rượu bia có ảnh hưởng đến việc phát triển cơ bắp hay không? Xin trả lời ngay là không nên uống rượu bia trong khi tập thể hình. 
Uống rượu bia trong giới hạn nhất định đem lại lợi ích và sức khỏe tinh thần tuyệt vời. Uống rượu ở liều lượng nhỏ đã được khoa học chứng minh mang lại cảm giác thư giãn, làm loãng máu tốt cho tim mạch. Nhưng ngược lại uống một 2-3 cốc bia (1ly rượu nhỏ) thường chứa 150 calo và gây ra các ảnh hưởng bất lợi như mất nước, giảm thiểu phục hồi cơ thể. Như vậy uống thường gây ra tiêu cực hơn là tích cực.
Nếu có thể bạn hãy tập thêm với ghế tập tạ giàn tạ đa năng để có thân hình săn chắc, dẻo dai. Bạn nên tham khảo thêm với ghế cong tập bụng sẽ cho hiệu quả khả quan hơn.

Tập thể hình có nên uống rượu bia không?

Có nên uống rượu bia khi tập thể hình không?

1.Tăng sự mệt mỏi: Sau khi uống rượu chức năng gan bị ảnh hưởng đáng kể sau khi uống rượu. Khi uống sau 48 giờ thì rượu vẫn chưa được thải hết, làm suy giảm glycogen (carbohydrate chuyển hóa). Glycogen rất quan trọng đối với hầu hết các chức năng của tế bào cơ thể dẫn đến mệt mỏi, suy giảm nhận thức và đặc biệt là mất sức mạnh dẫn đến khi thực hiện các bài tập không được hiệu quả dứt khoát. Thời gian phản ứng, cân bằng, phối hợp cũng bị ảnh hưởng.

2.Rượu là nguyên nhân mất nước: Rượu không những ảnh hưởng đến chức năng thận mà còn can thiệp vào quy trình hoạt động của chất lỏng và chất điện giải cảu cơ thể. Loải bỏ chất thải, cung cấp chất dinh dưỡng là chức năng chính của chất lỏng  và chất điện giải, được kiểm soát qua chức năng thận. Thận lọc một lượng lớn nước từ nhiều bộ phận của cơ thể để phá vỡ rượu. Điều này gây ra tình trạng mất nước và tê liệt hoạt động của cơ bắp.

3.Rượu tác động xấu đến hệ tim mạch: uống rượu làm tăng huyết áp và điều này có thể dẫn đến tim làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể. Uống rượu làm cho nhịp tim nhanh lên bất thường, làm tăng sự tổng hợp của cholesterol. Protein rất quan trọng trong việc hình thành cơ bắp. Uống rượu làm hạn chế quá trình tổng hợp protein dẫn đến ảnh hưởng đến hình thành cơ bắp.

4.Rượu làm phá vỡ giấc ngủ: Rượu gây cản trở đến giấc ngủ bình yên. Nó làm cho người tập thể hình rơi vào giấc ngủ dễ dàng hơn nhưng dễ bị ngủ mê mệt sau giấc ngủ rất mệt mỏi, hạn chế sự phối hợp giữa chân, tay dẫn đến hiệu quả bài tập cơ bắp kém đi.

5.Gây ra sự suy giảm vitamin và khoáng chất. Đây là những chất rất cần thiết cho sức khỏe đặc biệt là đối với người tập thể hình có những bài tập nặng với cường độ cao. Khi uống rượu các vitamin sẽ khó hấp thụ. Vitamin B trong đó có enzyme quan trọng và chức năng trao đổi của chúng bị suy giảm. Vitamin C cạn kiệt làm cho người tập gym thiếu máu. Ngoài ra khi rượu được hấp thụ thì đào thải canxi gấp 2 lần tốc độ bình thường do đó ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và chữa lành vết thương.

Có nên uống rượu khi tập thể hình

Rượu gây mệt mỏi giảm hiệu quả bài tập

6.Nguyên nhân suy giảm nhận thức: Thiếu gycogen đến não do uống rượu gây mất phương hướng, suy nghĩ. Ngoài ra nó còn làm cho người tập thể hình mất động lực, sự tập trung để hoàn thành bài tập thậm chí dẫn đến vỡ cơ, chấn thương.

Trên đây là một số nguyên nhân chính gây ra đối với người tập thể hình ngoài ra còn có: làm giảm sức phản ứng, suy yếu sự phối hợp cân bằng, can thiệp đến điều chỉnh nhiệt độ cơ thể… Mặc dù tác dụng của rượu chỉ nhìn thấy thực tế nó ảnh hưởng từ 25-48 giờ sau khi uống nhưng nó còn ảnh hưởng đến chất lượng chương trình tập sau này. Vì vậy tốt nhất người tập thể hình muốn đạt mục tiêu của mình thì nên tránh xa rượu nói riêng và các chất có cồn, gas nói chung đó là điều cần làm để có thân hình lý tưởng.

Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận