Một số vấn đề khi tập luyện và thi đấu bóng chuyền

Bóng chuyền là môn thể thao tập thể, thi đấu đối kháng gián tiếp, xảy ra nhiều tình huống đa dạng, thu hút rất nhiều người tập luyện tham gia. Bóng chuyền mang đến nhiều lợi ích nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, giảm căng thẳng. Để tập luyện bóng chuyền hiệu quả, bạn cần chú ý đến một số vấn đề dưới đây để tập luyện và thi đấu tốt nhất.

 

Khởi động trước khi tập bóng chuyền

Khởi động cơ thể

 

Khởi động cơ thể

 

Khởi động cơ thể là những bài tập toàn thân để đưa các nhóm cơ trong cơ thể sẵn sàng thích ứng và tập luyện tốt hơn. Thời gian lý tưởng cho các bài tập khởi động nhẹ nhàng là từ 5 đến 7 phút.

Bên cạnh đó, bạn cần tập luyện với các bài tập khởi động tĩnh với các nhóm cơ, khớp cổ, tay, vai, chân,…kết hợp tập các bài tập di chuyển nhanh để tạo sự linh hoạt cho cơ thể.

 

Khởi động chuyên môn với quả bóng chuyền

Các bài tập bóng chuyền với bóng là các bài tập đánh bóng, chuyền bóng, đập bóng trên lưới, phát bóng,...

 

Thả lỏng và hồi phục khi chơi bóng chuyền

Thả lỏng và để cơ thể hồi phục khi chơi bóng chuyền là biện pháp áp dụng với cả những bạn mới chơi bóng chuyền hoặc những vận động viên bóng chuyền chuyên nghiệp. Cơ thể sau quá trình vận động cần được thả lỏng và sử dụng các biện pháp hồi phục.

Các bài tập thả lỏng sẽ giảm nhịp đập của tim, cung cấp oxy cho cơ bắp và giữ cơ bắp ở trạng thái như trước khi vận động, giúp đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể,…Các bài tập thả lỏng có thể áp dụng là bài tập chạy nhẹ nhàng, giãn các nhóm cơ ở vai và tay,…

Cái bài tập phục hồi cơ thể tùy thuộc theo cường độ tập luyện và thi đấu của mỗi người. Bạn có thể nghỉ ngơi bằng một giấc ngủ sâu hoặc bổ sung dinh dưỡng một cách hợp lý để cơ thể tái tạo lại năng lượng để trở lại hoạt động bình thường.

 

Yếu tố môi trường, khí hậu khi chơi bóng chuyền

 

Yếu tố môi trường, khí hậu khi chơi bóng chuyền

 

Bóng chuyền là môn thể thao có thể tập luyện trong nhà và tập ngoài trời. Sân bóng chuyền có thể làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như bê tông, xi măng, đất, thảm,…yêu cầu bằng phẳng.

Thời tiết mưa gió không nên tập luyện bóng chuyền ngoài trời vì dễ xảy ra chấn thương, ảnh hưởng đến kỹ thuật.

 

Trang phục và dụng cụ bóng chuyền

 

Trang phục khi chơi bóng chuyền

Trang phục khi chơi bóng chuyền ưu tiên sự thoải mái với chất liệu thấm mồ hôi. Mùa nóng, các bạn nam và nữ nên lựa chọn quần áo ngắn, gọn gàng còn đến mùa đông, hãy chọn trang phục quần áo dài để giữ nhiệt cho cơ thể.

Giầy bóng chuyền đòi hỏi loại giầy đế kếp, có độ đàn hồi tốt và không cần thiết phải sử dụng giầy chuyên dụng, lựa chọn giầy đúng kích cỡ để đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật và hạn chế chấn thương tối đa.

Với kinh nghiệm tập luyện bóng chuyền của tôi, bạn nên trng bị những vật dụng cá nhân trong quá trình tập luyện như khăn lau mồ hôi, nước uống và sử dụng loại tất bảo vệ gót chân, hút ẩm và tránh rộp chân khi chơi bóng chuyền.

 

Dụng cụ bóng chuyền

Dụng cụ bóng chuyền là những dụng cụ không thể thiếu trong quá trình tập luyện và thi đấu bóng chuyền. Bóng dùng cho bóng chuyền được quy định theo các tiêu chuẩn, là dụng cụ cơ bản với môn thể thao này. Bạn không nên sử dụng bóng cũ, gây ra trở ngại khi chơi bóng chuyền, dẫn đến sai kỹ thuật.

Ngoài ra, để bảo vệ cơ thể tránh khỏi chấn thương khi chơi bóng chuyền, bạn cần trang bị các loại vật dụng bảo vệ như bịt đầu gối, băng bao cánh tay, bịt khuỷu tay, băng quấn gót chân, băng giữ mồ hôi,… 

Bên cạnh đó, bóng chuyền còn đòi hỏi các dụng cụ bóng chuyền khác như trụ và lưới bóng chuyền, hỗ trợ quá trình chơi bóng chuyên nghiệp nhất.

Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận