Gãy xương đòn có tập tạ được không?

Câu trả lời thực tế là gãy xương đòn không nên tập tạ. Bởi, nếu chúng ta cố tình tập tạ trong giai đoạn vùng xương đòn bị tổn thương, phần xương sẽ bị di lệch nhiều và khó lành, ảnh hưởng đến quá trình hồi phục thậm chí là gây ra nguy cơ tàn phế.

 

Gãy xương đòn có nguy hiểm không?

 

Gãy xương đòn có nguy hiểm không

 

Xương đòn là phần xương quai xanh, dễ nhìn thấy nhất khi chúng ta mặc áo hở là phần xương nâng đỡ trọng lượng cả cánh tay. Gãy xương đòn xảy ra khi có va chạm, tổn thương chấn thương ở vùng vai.

Xương đòn bị gãy sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của cả cánh tay khiến tay yếu và cần hạn chết vận động.

Khi bị gãy xương đòn, người bệnh nên đến thăm khám và điều trị tại các cơ sở uy tín để đánh giá mức độ nghiêm trọng để có cách chữa trị phù hợp.

 

Xương đòn bao lâu thì khỏi?

Thông thường, quá trình liền xương đòn kéo dài sau 3 tháng. Sau 2 – 4 tuần bệnh nhân có thể vận động nhẹ khớp vai nhưng không nên đưa tay quá đầu.

Các hoạt động nâng tay cao quá đầu, chơi thể thao, lao động nặng chỉ được phép khi có dấu hiệu liền xương trên lâm sàng và X quang.

 

Những phương pháp điều trị gãy xương đòn

 

Những phương pháp điều trị gãy xương đòn

 

Chườm đá quanh khu vực bị gãy giúp giảm đau. Giải pháp này cần thiết trong 2 – 3 ngày đầu xảy ra chấn thương.

Sử dụng băng đeo tay cố định canh tay theo chỉ định của bác sĩ.

Dùng thuốc để kiểm soát cơn đau hoặc nhiễm trùng theo đơn thuốc được chỉ định.

Chăm tập vật lý trị liệu sau khi xương đòn đang được chữa trị. Vận dụng những bài tập nhẹ nhàng giúp bạn giảm độ cứng của cánh tay.

 

Chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt

 

Chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt

 

Chế độ ăn uống cần được bổ sung các thực phẩm liền xương, giúp xương chắc khỏe như canxi, photpho, magie,…Các chất dinh dưỡng này có nhiều trong cá hồi, thịt bò, trứng, sữa,…Hạn chế tối đa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…vì chúng làm giảm khả năng hấp thụ canxi, khiến xương lâu lành.

Chế độ sinh hoạt của người bệnh cần hạn chế vận động nhất là trong thời gian đầu điều trị. Không mang vác vật nặng hay chơi các môn thể thao cường độ mạnh.

Để hạn chế nguy cơ gãy xương đòn, mỗi người cần chú ý hơn trong hoạt động sinh hoạt nhất là khi chơi thể thao, tham gia giao thông.

 

Có thể tập tạ trở lại khi xương đòn lành lặn

Khi xương đòn đã hoàn toàn lành lặn, dưới sự cho phép của bác sĩ, bạn có thể bắt đầu lại với thể hình bằng những bài tập với tạ nhẹ nhàng. Có thể kết hợp các bài tập với ghế tập tạ, ghế tập tạ đa năng tại nhà để cánh tay của bạn linh hoạt, ổn định.

 

 

Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn

Bài viết cùng danh mục:

  1. Hỏi bs tôi bị gẩy xương đòn lúc 56 tuổi có gắng nẹp inox nay tôi 57 tuổi vậy không cần tháo nẹp inox được không bác sĩ.

Viết Bình luận