Đau khuỷu tay khi tập tạ

Trong quá trình tập tạ, bạn sẽ thường xuyên phải đối mặt với những cơn đau sau mỗi buổi tập và đau khuỷu tay chỉ là một trong số những cơn đau đó. Chúng ta phải học cách làm quen với những cơn đau và điều chỉnh mức tạ phù hợp để giảm thiểu cơn đau đó.

 

Tập thể hình bị đau khuỷu tay, cơ vai,…

 

Tập thể hình bị đau khuỷu tay, cơ vai

 

Thông thường, khi bạn làm bất kỳ hoạt động nặng nhọc hoặc tập tạ thì cơ thể sẽ bị nhức mỏi, nhất là vùng cơ bắp phải hoạt động nhiều. Những cơn đau này sẽ không xuất hiện tại thời điểm tập gym mà sẽ xuất hiện khi bạn đã luyện tập xong và trở lại vào sáng hôm sau kh bạn thức dậy.

Hiện tượng này chỉ xảy ra trong một vài ngày ngắn sau quá trình tập luyện. Ngoài ra, hiện tượng đau khuỷu tay còn có thể xảy ra do quá trình tập luyện sai, chưa đúng cách hoặc tập quá sức.

Khi áp dụng những bài tập liên quan đến phần thân trên như tập bắp tay trước, sau; phần vai; lưng; ngực, chúng ta sẽ xuất hiện những cơn đau nhức ở những bộ phận đó. Đau mỏi cơ vai, bắp tay, mỏi gáy,..là hiện tượng rất bình thường.

Chấn thương trong quá trình tập luyện

Chấn thương trong quá trình tập luyện

 

Bên cạnh những cơn đau mỏi thông thường chỉ kéo dài vài ngày, chấn thương sẽ xuất hiện với mức độ đau nặng hơn và kéo dài lâu hơn cho đến khi chúng ta có phương pháp chữa trị khiến cơ thể hồi phục. Chấn thương xảy ra khi chúng ta tập sai động tác hoặc tập quá sức chịu đựng của cơ thể. Chấn thương khi tập gym thường ít gặp nhưng nếu đã mắc phải thì sẽ là một chấn thương nặng trong thể hình, cần thời gian dài hồi phục.

Bất kỳ chấn thương nào cũng đều có khả năng xảy ra trong quá trình tập luyện sai cách, ví dụ như: chấn thương tay trước, chấn thương cơ bắp tay, chấn thương lưng, chấn thương khi gánh tạ (deadlift),…Khi xảy ra chấn thương, chúng ta nên đến các cơ sở y tế để có biện pháp khắc phục kịp thời.

 

Kiểm soát, khắc phục cơn đau khuỷu tay hiệu quả:

  • Dành thời gian để khuỷu tay bị đau được nghỉ ngơi, nhanh chóng bình phục.
  • Chườm đá lạnh giúp xoa dịu cơn đau. Tuy nhiên, chỉ chườm tối đa 4 – 5 lần/ ngày, không chườm trực tiếp lên da, tránh làm tổn thương lên mô cơ của phần da được chườm.
  • Mát xa phần cơ bị đau, giúp cơ thể bạn được thư giãn.
  • Chú ý chế độ ăn uống. Lựa chọn các thực phẩm giàu protein và các loại rau xanh để giảm cơn đau nhanh đồng thời giúp quá trình tập luyện hiệu quả hơn.
  • Sử dụng các dụng cụ tập tạ đa năng một cách khoa học. Tham khảo các bài tập áp dụng với các dụng cụ thể hình để thực hành một cách chính xác các  động tác, giúp phát triển cơ bắp một cách toàn diện. Bên cạnh các loại máy móc ở phòng tập, chúng ta có thể tìm hiểu và sở hữu cho riêng mình một vài dụng cụ thể hình chuyên dụng để hỗ trợ cho quá trình xây dựng cơ bắp. Đó là các dụng cụ thể hình như: ghế tập tạ, giàn tạ đa năng, giàn tạ đa năng tại nhà,…

 

 

Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận