Cách bật cao trong bóng chuyền cho người mới chơi

Bật cao là yếu tố sử dụng để tấn công và phòng thủ khi chơi bóng chuyền, đặc biệt là yếu tố quan trọng cần luyện tập đối với những người mới chơi. Vận động viên bóng chuyền có khả năng bật cao tốt thường đem đến nhiều lợi thế, tuy nhiên, kỹ thuật này đòi hỏi sự luyện tập và rèn luyện đúng cách mới có thể đạt điệu hiệu quả như mong muốn.

 

Kỹ thuật bật cao trong bóng chuyền

Tư thế chuẩn bị và lấy đà

Tư thế chuẩn bị bật cao trong bóng chuyền là vị trí sẵn sàng đứng cách lưới một khoảng phù hợp khi nhảy lên không chạm lưới. Tư thế này kết hợp khuỵu đầu gối và ngả thân người về phía trước để quan sát dễ dàng diễn biến trên sân.

 

Kỹ thuật bật cao trong bóng chuyền

 

Vận động viên bóng chuyền cần luyện tập kỹ năng dự đoán chính xác hướng bóng đi và hướng rơi của bóng để di chuyển kịp thời đến vị trí đó. Nếu bạn đập bóng thấp tay thì cần lầy đà sớm hơn so với đập bóng cao tay.

 

Động tác giậm nhảy

Động tác thường được thực hiện ngay sau động tác lấy đà và sử dụng hai chân để giậm nhảy. Tuy nhiên, mấu chốt quan trọng của động tác này là khi bạn nhảy lên, bạn phải đập được bóng trước mặt.

Về kỹ thuật giậm nhảy, thân người yêu cầu ngả về phía trước, khuỵu đầu gối xuống thấp và dồn sức nặng lên mũi chân và dùng sức bật lên. Khi nhảy, người chơi đồng thời đưa hai tay ra sau để hỗ trợ. Độ cao của động tác bật nhảy phụ thuộc vào sức bật của đầu gối, sức ở cổ chân và cơ bụng.

 

Nhảy và đập bóng

Bật nhảy lên một độ cao nhất định, bạn phối hợp toàn thân hơi ngửa về sau, nghiêng về phía tay đập bóng để chuẩn bị đập bóng. Tay sử dụng đập bóng cần duỗi thẳng, gập cổ tay để điều khiển hướng đi của bóng.

Khi đập bóng, người chơi cần vươn thẳng toàn thân để tạo sức mạnh cho cú đập bóng. Khoảng cách đập bóng thông thường cách đầu người đập một chút và chếch khoảng 10-15cm trước mặt.

Sau khi bật nhảy đập bóng, người chơi cần giữ thăng bằng và thả lỏng, tiếp đất từ từ với đầu gối hơi khuỵu xuống, tiếp đất bằng mũi chân rồi hạ dần toàn thân người.

 

Bài tập tăng sức bật của cơ khi chơi bóng chuyền

Sức bật là yếu tố vô cùng trong bộ môn thể thao bóng chuyền, giúp gia tăng khoảng cách bật, luyện tập cường độ dẻo dai của cơ bắp, cải thiện hiệu quả tập luyện. Người chơi bóng chuyền để nâng cao sức bật cần lựa chọn tập luyện các bài tập cải thiện cơ bắp.

 

Bài tập tăng sức bật của cơ khi chơi bóng chuyền

 

Bài tập cơ bắp chân

Chân là yếu tố quyết định khả năng bật cao của bạn. Theo kinh nghiệm chơi bóng chuyền của tôi, bạn nên rèn luyện cơ chân bằng cách khởi động với cổ chân bằng bài tập xoay cổ chân, thực hiện liên tục từ 10 – 20 lần mỗi bên.

Sau đó, bạn bắt đầu thực hiện bài tập với tư thế đứng hai chân rộng bằng vai, mũi chân hướng thẳng sau đó nâng người sao cho nửa lòng bàn chân rời khởi mặt sàn, nhún tiếp đất bằng múi chân trong khoảng 30 giây. Vươn người cao lên hết mức để cơ thể được kéo căng, giữ thẳng đầu gối và giữ tư thế trong 30 giây rồi trở về vị trí ban đầu.

 

Bài tập cơ bụng

Có rất nhiều bài tập bụng chống hai chân xuống mặt đất, ngả người sao cho vai không chạm đất, đặt hai tay sau gáy hoặc để thả lỏng trên mặt sàn, nâng người lên và co cơ bụng lại, hạ người xuống hít vào. Gồng bụng liên tục, cố định chân và lặp lại 15-20 lần, tập 4 hiệp lặp lại và thực hiện đều đặn mỗi ngày

 

Tập bóng chuyền với các dụng cụ bóng chuyền

Ngoài các bài tập rèn luyện kỹ thuật bật cao và cải thiện sức bật, người mới chơi bóng rổ cần trang bị những dụng cụ phù hợp, đảm bảo cho quá trình tập luyện và thi đấu bóng chuyền. Đó là những dụng cụ luôn đồng hành với bóng chuyền, bao gồm quả bóng chuyền, trụ và lưới bóng chuyền,…Với kinh nghiệm tập bóng chuyền của tôi, bạn nên lựa chọn những dụng cụ chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế để đem đến những buổi tập và thi đấu chất lượng với hiệu quả cao.

Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận