Bơi lội đối với người cao tuổi

Bơi lội đem đến nhiều hiệu quả trong việc điều hòa huyết áp, rèn luyện cơ bắp. Do đó, bơi lội là môn thể thao được rât nhiều người trẻ tuổi và cả những người lớn tuổi lựa chọn để rèn luyện sức khỏe.

 

Bơi lội giảm đau xương khớp

 

Bơi lội giảm đau xương khớp

 

Cơ thể con người đến giai đoạn lớn tuổi sẽ dần lão hóa và dễ mắc các căn bệnh điển hình là đau nhức xương khớp. Với môn thể thao bơi lội, môi trường nước sẽ khiến trọng lực cơ thể giảm, các khớp và cột sống sẽ không phải chịu áp lực từ trọng lượng cơ thể. Do đó, bơi lội là môn thể thao lý tưởng cho những người lớn tuổi mắc vấn đề về xương khớp.

Những vận động trong quá trình bơi lội sẽ giúp các nhóm cơ lưng và khớp được thư giãn. Bơi lội sẽ giúp giảm đi đáng kể và làm chậm quá trình thoái hóa cũng như sự phát triển của bệnh.

Bơi lội là môn thể thao tránh được những chấn thương và nguy cơ va đập mạnh, giảm sự nguy hiểm đáng kể cho người cao tuổi với những vận động dưới nước.

Bên cạnh đó, bơi lội còn giúp giảm đau khớp và hỗ trợ nắn chỉnh uốn lại cột sống cho người cao tuổi.

 

Bơi lội tăng khả năng lưu thông máu và có lợi cho hệ hô hấp

Dưới môi trường nước và những hoạt động hô hấp khi bơi lội, người tham gia bộ môn này phải hít vào và thở ra liên tục, điều này giúp hệ hô hấp được phát triển và tăng dung tích sống của phổi.

Bên cạnh đó, các mạch máu dưới áp lực của nước và áp lực của cơ cũng được thúc đẩy lưu thông tốt hơn.

 

Bơi lội giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh cao huyết áp

 

Bơi lội giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh cao huyết áp

 

Người cao tuổi nếu chăm chỉ bơi lội sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và cao huyết áp.

Khi bơi, lượng oxy và máu cung cấp đến phổi và các cơ sẽ được thúc đẩy, tăng cường hoạt động của tim mạch và giải phóng carbon dioxit ra khỏi cơ thể. Điều này sẽ giúp cơ thể luôn ở mức huyết áp ổn định, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ,…

 

Bơi lội giúp giảm căng thẳng

Thả mình thư giản dưới sự mát xa của những làn nước chắc chắn sẽ giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu, thư giãn vô cùng. Bơi lội sẽ giúp người tập luyện quên đi những mệt mỏi, căng thẳng của cuộc sống.

Bên cạnh đó, bơi lội giúp giảm rõ rệt những bệnh liên quan đến thần kinh như mất ngủ, suy nhược thần kinh, giúp cải thiện trí nhớ.

 

Bơi lội là môn thể thao kéo dài tuổi thọ

Trong một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y tế Anh được tiến hành trong 9 năm khảo sát, kết quả cho thấy rằng bơi lội là môn thể thao đứng ở vị trí đầu tiên trong các môn thể thao giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong.

Bơi lội giúp giảm 28% nguy cơ tử vong so với người không tập thể dục. Bên cạnh đó, những người cao tuổi cũng nên lựa chọn tập luyện thêm các môn thể thao khác để rèn luyện sức khỏe tốt hơn.

 

Người cao tuổi nên chú ý khi đi bơi

Khi đi bơi, đặc biệt người cao tuổi nên khởi động 30 phút trước khi xuống nước. Vận động khởi động giúp xương khớp làm quen và thư giãn các khớp xương để có thể vận động nhịp nhàng dưới nước. Khởi động trước sẽ giúp cơ thể tránh cơn cảm lạnh đột ngột với cơ thể người cao tuổi.

Người cao tuổi nên tập những động tác vận động nhẹ nhàng phù hợp. Người cao tuổi đặc biệt nên sử dụng các dụng cụ bơi lội giúp bảo vệ cơ thể như kính bơi, mũ bơi,…

Đối với người cao tuổi thường xuyên bơi lội, thời gian đi bơi nên sắp xếp mỗi tuần, từ 2-4 buổi đi bơi trong một tuần với thời gian 20-30 phút mỗi buổi. Người cao tuổi không nên bơi quá lâu trong một buổi, và nên ưu tiện lựa chọn bể bơi trong nhà để tránh những tác động của khí hậu thay cho bể bơi ngoài trời.

Người cao tuổi không nên tập luyện các kiểu bơi khó và cần nhiều sức như bơi sải, bơi bướm. Người cao tuổi không nên lặn nhiều và không nên lặn sâu tránh tình trạng tụt huyết áp, nhịp thở của phổi và nhịp đập của tim bị sức ép dưới nước ảnh hưởng.

Người cao tuổi chỉ nên bơi lội nhẹ nhàng, không nên bơi ở hồ quá lạnh và đột ngột khiến tăng huyết áp.

Môn thể thao bơi lội đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người cao tuổi và những người cao tuổi lựa chọn môn thể thao  này cũng chú ý tuân thủ lưu ý trên trong quá trình bơi lội. Điều này sẽ giúp cho cơ thể vừa được rèn luyện sức khỏe và vẫn đảm bảo sự an toàn tuyệt đối.

Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận