Bài tập thể dục dành cho người thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh vô cùng phổ biến ở Việt Nam và hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh này. Tuy nhiên, người bệnh có thể thực hiện ngay những bài tập thể dụng chữa thoát vị đĩa đệm, duy trì đều đặn sẽ mang lại hiệu quả cải thiện bệnh rõ rệt.

 

Thoát vị đĩa đệm nên tập gì?

 

Thoát vị đĩa đệm nên tập gì

Các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm hiện nay đang rất phổ biến là: vật lý trị liệu, các bài hướng dẫn tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm, yoga trị đau thắt lưng và cột sống cổ, bài tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm,…

Người bệnh bị thoát vị đĩa đệm thường ưu tiên những bài tập thể dục nhẹ nhàng, giúp xương khớp, cột sống dẻo dai hơn.

Vật lý trị liệu hoặc yoga luôn là sự lựa chọn hàng đầu giúp bệnh nhân cải thiện bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả.

Ví dụ một vài bài tập thể dục cho người thoát vị đĩa đệm thắt lưng:

  • Bài tập 1: Nằm sấp, chống hai tay dưới vai. Nâng thân trước cao hết mức cho đến khi cẳng tay có thể duỗi thẳng. Từ phần hông trở xuống đặt thoải mái xuống sàn, giữ tư thế này trong 5 giây, nâng người như vậy từ 6 – 8 lần. Đây là bài chữa thoát vị đĩa đệm thắt lưng hiệu quả có thể tập nhiều lần trong ngày, mỗi lần tập cách nhau 2 tiếng.
  • Bài tập 2: Nằm ngửa, có 2 chân lại sao cho bàn chân đặt xuống giường. Giữ nguyên phần lưng, từ từ nâng và cong nhẹ phần thắt lưng và xương chậu lên, giữ nguyên cho đến khi mỏi thì nghỉ.
  • Bài tập 4 thực hiện với xà đơn: Đặt ở dưới xà đơn 2 bục gỗ (cách nhau 60cm). Đứng trên bục gỗ, hai tay nắm lấy xà rồi buông lỏng toàn thân 60 giây để co giãn cơ. Khi đã mỏi tay thì buông tay, đặt chân nhẹ nhàng xuống bục gỗ.

 

Lưu ý trong quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm

Chú ý sửa những tư thế ngồi, đi đứng sai, tránh ảnh hưởng xấu đến xương khớp.

Không cúi gập người xuống để bê, vác đồ nặng.

Không đi đứng quá lâu với giày cao gót.

Tránh vận động mạnh, tác động mạnh lên những vùng nhạy cảm như lưng, cổ, phần xương khớp dễ chấn thương.

 

Thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình?

 

Thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình

 

Thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình, có nên tập xà đơn? Thoát vị đĩa đệm có nên tập aerobic, tập bụng với ghế cong tập bụng, có nên đạp xe, chạy bộ?

Người bệnh thoát vị đĩa đệm ở giai đoạn đầu có thể tập thể hình hay tập aerobic, đạp xe, đi bộ, chạy bộ hoàn toàn bình thường. Đối với những người bệnh ở giai đoạn nặng hơn, người bệnh nên được sự cho phép của bác sĩ với những hoạt động trên.

 

Đối với thể hình, bệnh nhân nên tránh các động tác gánh tạ và đỡ tạ tránh ảnh hưởng đến vùng lưng. Người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng các loại tạ, ghế tập tạ để tập các nhóm cơ khác. Với những  bài tập đa dạng, nên trang bị những dụng cụ thể hình chuyên nghiệp như giàn tạ đa năng tại nhà để việc tập luyện tại nhà diễn ra toàn vẹn, hiệu quả.

 

 

Chia sẻ:

Bài viết cũ hơn

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận