Kích thước bàn bóng bàn và phòng đặt tiêu chuẩn theo ITTF 2021

Trần Thị Thu Huyền
Thứ Tư, 22/02/2017

Kích thước bàn bóng bàn, kích thước phòng đặt bàn bóng bàn tiêu chuẩn năm 2021 là bao nhiêu? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé

Kiến thức về bộ môn thể thao này vô cùng phong phú đa dạng từ luật chơi, dụng cụ, thiết bị đến kinh nghiệm từ những người đi trước tất cả đều phải học hỏi và tích luỹ dần. Nếu bạn không nắm rõ được những khái niệm, những thông tin cơ bản nhất thì bạn sẽ khó có thể trở thành người chơi tốt môn thể thao này được.

 Bóng bàn là môn thể thao phổ biền nhiều người chơi
Bóng bàn là môn thể thao phổ biền nhiều người chơi

>>> Trước khi xem bài viết bạn hãy xem ngay 13 lợi ích của việc chơi bóng bàn để bạn có thêm động lực và đam mê tập luyện bộ môn này hơn nữa.

1. KÍCH THƯỚC BÀN BÓNG BÀN

Bàn đánh bóng bàn thông thường được làm từ hai chất liệu gỗ dán và MDF. Gỗ dán được nhập khẩu từ Nga ghép thành từng lớp để tạo thành một khối nên độ bền thường không tốt như gỗ MDF cần phải có một quá trình bảo quản cẩn trọng mới sử dụng lâu được. Tuy nhiên dù làm bằng bất kì loại nào đi nữa thì cũng phải đảm bảo độ nảy đạt 23 cm khi thả bóng rơi tự do từ độ cao 30 cm.

Kích thước bàn bóng bàn tiêu chuẩn ITTF năm 2021 gồm có các thông số kĩ thuật như sau:

  • Chiều rộng: 152,5 cm
  • Chiều dài: 274 cm
  • Chiều cao so với mặt đất: 76 cm
  • Lưới cao: 15,25 cm
  • Phần nhô ra của lưới:  15,25 cm
  • Độ dày mặt bàn tùy thuộc vào từng sản phẩm có độ dày khác nhau Kích thước bàn bóng bàn tiêu chuẩn

Kích thước bàn bóng bàn năm 2021 theo tiêu chuẩn ITTF

Mặt bàn được phủ một lớp sơn chống loá đặc biệt màu xanh đậm hoặc xanh vỏ quả dưa hấu kẻ những đường viền trắng nổi bật được gọi là fond. Đường ở giữa chia làm hai phần để bạn có thể chơi cùng đồng đội.

>>> Xem các loại bàn bóng bàn gấp có thể thơi được cả trên hành lang chung cư

2. KÍCH THƯỚC PHÒNG ĐẶT BÀN BÓNG BÀN

Kích thước sân bóng bàn phải đủ rộng để đặt bàn bóng và người chơi có thể thoải mái di chuyển. Theo quy định phòng đặt bàn bóng bàn tiêu chuẩn thi đấu thì:

  • Chiều dài phòng đặt bàn là: 14 m
  • Chiều rộng phòng đặt bàn là: 7 m

Kích thước phòng đặt bàn bóng bàn

Kích thước phòng đặt bàn bóng bàn tiêu chuẩn để thi đấu

- Bờ tường phòng phải cao ít nhất 3m sơn màu sậm, sàn phủ trắng để thuận lợi nhất cho mắt vận người chơi, quanh phòng không dể kính hoặc đồ đạc phản chiếu.

- Nếu thiết kế câu lạc bộ các bàn đặt liền kế nhau thì mỗi bàn tiếp theo phải đạt cách nhau từ 5,5m đến 6m. Những tấm phân cách giữa các bàn cao tối đa 75cm bằng vật liệu mềm để tránh chấn thương cho người chơi khi chạm vào. 

- Nếu muốn tập luyện giao lưu ở nhà thì những chiếc bàn bóng bàn đều có kích thước như nhau, còn phòng đặt hay sân bóng bàn bạn có thể thu hẹp lại một chút chiều rộng chỉ cần 4-5m, chiều dài cần 8-10m là đủ - Xem các loại bàn bóng bàn ngoài trời có thể để được ngoài trời chịu được thời tiết nắng mưa

Bàn bóng bàn trong hành lang chung cư

Bạn có thể đặt cả bàn bóng bàn trên hành lang chung cư

Bàn bóng bàn trong nhà riêng

Hay bàn bóng bàn trong nhà xe nhà riêng của bạn

>>> Xem thêm kích thước vợt bóng bàn xem vợt như nào là phù hợp với bộ môn bóng bàn này!

3. TIÊU CHUẨN PHÒNG ĐÁNH BÓNG BÀN

Môn thể thao này thường được chơi trong nhà để tránh các yếu tố thời tiết (nắng, mưa, gió. . .) vì vậy phòng tập ngoài không gian rộng rãi còn phải đảm bảo các yếu tố như ánh sáng, nhiệt độ đảm bảo cuộc thi đấu diễn ra tốt nhất:

  • Ánh sáng phòng chơi bóng bàn: Đèn phải cao ít nhất 5m ánh sáng đạt 500 – 800 lux. 
  • Nhiệt độ phòng: Thấp nhất là 15 độ C. Dưới nhiệt độ này bạn không nên thi đấu hoặc tập luyện.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn biết về kích thước bàn bóng bàn và phòng tập như thế nào là đúng tiêu chuẩn thi đấu của ITTF năm 2021. Hãy đến với thể thao Đông Á để lựa chọn cho mình những dụng cụ bóng bàn (bàn bóng bàn, máy bắn bóng bàn, vợt bóng bàn,..) ưng ý nhất!

>>> Lúc này hãy xem trên 50+ mẫu bàn bóng bàn đúng kích thước theo tiêu chuẩn thi đấu ITTF và có thể gấp lại di chuyển dễ dàng chỉ từ 2.500.000đ/chiếc

Facebook Thể thao Đông Á Liên hệ Zalo Thể thao Đông Á Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
0976.066.222
call call mail map